หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตรที่เปิดสอน
 

การจัดการศึกษาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 60 จังหวัดเชียงใหม่

              การจัดการศึกษาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 60 จังหวัดเชียงใหม่ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อดูแลเด็กด้อยโอกาสให้พันจากวงจรปัญหา ลดความเสี่ยงต่อการออกกลางคัน หรือการหลุดจากระบบการศึกษา ช่วยให้เด็กด้อยโอกาสสามารถรับบริการทางการศึกษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะด้านอาชีพและการดำรงชีวิต  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่ถูกต้อง  มีเจตคติที่ดีต่อสังคมและประเทศชาติ  มีความรู้ความเข้าใจและยอมรับในสิทธิและบทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
              โรงเรียนจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) ประกอบด้วย
              1. ระดับประถมศึกษา จัดการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการในศาสตร์ต่าง ๆ จึงมีโครงสร้างรายวิชาบูรณาการ ดังนี้
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชื่อรายวิชา บ้านใหม่ของเรา
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชื่อรายวิชา ภูมิใจในบ้านเกิด
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชื่อรายวิชา ชีวิตสาย "ช"
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชื่อรายวิชา ตามรอยพ่อ
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชื่อรายวิชา สานต่อภูมิปัญญา
                            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชื่อรายวิชา พัฒนาทักษะชีวิต
              2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) เสริมหลักสูตรฐานสมรรถนะ
              3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดเป็นแผนการเรียน  ดังนี้
                            1. แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
                            2. แผนการเรียนคณิตศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ
                            3. แผนการเรียนภาษาไทย - สังคมศึกษา
                            4. แผนการเรียนคหกรรม
                            5. แผนการเรียนการกีฬา
                            6. แผนการเรียนการบัญชี (ทวิศึกษา)
                            7. แผนการเรียนการโรงแรม (ทวิศึกษา)
                            8. แผนการเรียนอุตสาหกรรม (ทวิศึกษา)
 
              การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติมให้นักเรียนเลือกเรียนตามความสนใจ ประกอบด้วย
              1. รายวิชาตามนโยบายของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ คือ วิชาข้าวไทย
              2. รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่หลากหลายให้เลือกเรียนตามความสนใจ โดยกิจกรรมที่จัดให้บางกิจกรรม เป็นไปตามหลักสูตร “นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ได้แก่ กิจกรรมการเกษตร กิจกรรมสุนทรียภาพ กิจกรรมคหกรรม กิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกาย และกิจกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

              นอกจากแผนการเรียนดังกล่าว โรงเรียนยังจัดการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ได้แก่
              1. การจัดการศึกษาหลักสูตรทักษะดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักสูตรท้องถิ่นสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในกลุ่มของเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองในเรื่องของการเรียนรู้และการประกอบอาชีพ มีเป้าหมายในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่ดีของท้องถิ่น ครอบคลุม 8 กิจกรรม คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขนิสัย  กิจกรรมส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย  กิจกรรมหลักโภชนาการ  กิจกรรมหลักไตรรงค์  กิจกรรมสร้างเสริมภาวะผู้นำ  กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมส่งเสริมอาชีพท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาสุนทรียภาพ เพื่อให้ผู้เรียนประจำได้เรียนรู้และปฏิบัติครบทุกกิจกรรม
              2. การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) โดยการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้แก่ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนในสายวิชาชีพโดยจัดรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560)  และรายวิชาเพิ่มเติมตามสาขาวิชาของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเทียบโอนผลการเรียนเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาครบตามหลักสูตร  โดยทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ และวิทยาลัยเทคนิคสารภี จังหวัดเชียงใหม่  โดยผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวุฒิการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)
              3. การจัดการศึ​กษารายวิชาอาชีพระยะสั้น เป็นวิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านอาชีพนอกเหนือจากหลักสูตรสถานศึกษาโดยสถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นเป็นผู้จัด และ/หรือได้รับความร่วมมือกับวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ในการเป็นวิทยากรและทรัพยากร  เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิบัตรหรือใบรับรองการผ่านประสบการณ์จากการศึกษาในรายวิชาอาชีพระยะสั้นจากวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดเชียงใหม่