การจัดการศึกษาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 60 จังหวัดเชียงใหม่
การจัดการศึกษาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 60 จังหวัดเชียงใหม่ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อดูแลเด็กด้อยโอกาสให้พันจากวงจรปัญหา ลดความเสี่ยงต่อการออกกลางคัน หรือการหลุดจากระบบการศึกษา ช่วยให้เด็กด้อยโอกาสสามารถรับบริการทางการศึกษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะด้านอาชีพและการดำรงชีวิต มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ถูกต้อง มีเจตคติที่ดีต่อสังคมและประเทศชาติ มีความรู้ความเข้าใจและยอมรับในสิทธิและบทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
โรงเรียนจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) ประกอบด้วย
1. ระดับประถมศึกษา จัดการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการในศาสตร์ต่าง ๆ จึงมีโครงสร้างรายวิชาบูรณาการ ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชื่อรายวิชา บ้านใหม่ของเรา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชื่อรายวิชา ภูมิใจในบ้านเกิด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชื่อรายวิชา ชีวิตสาย "ช"
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชื่อรายวิชา ตามรอยพ่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชื่อรายวิชา สานต่อภูมิปัญญา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชื่อรายวิชา พัฒนาทักษะชีวิต
2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) เสริมหลักสูตรฐานสมรรถนะ
3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดเป็นแผนการเรียน ดังนี้
1. แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
2. แผนการเรียนคณิตศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ
3. แผนการเรียนภาษาไทย - สังคมศึกษา
4. แผนการเรียนคหกรรม
5. แผนการเรียนการกีฬา
6. แผนการเรียนการบัญชี (ทวิศึกษา)
7. แผนการเรียนการโรงแรม (ทวิศึกษา)
8. แผนการเรียนอุตสาหกรรม (ทวิศึกษา)
การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติมให้นักเรียนเลือกเรียนตามความสนใจ ประกอบด้วย
1. รายวิชาตามนโยบายของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ คือ วิชาข้าวไทย
2. รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่หลากหลายให้เลือกเรียนตามความสนใจ โดยกิจกรรมที่จัดให้บางกิจกรรม เป็นไปตามหลักสูตร “นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ได้แก่ กิจกรรมการเกษตร กิจกรรมสุนทรียภาพ กิจกรรมคหกรรม กิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกาย และกิจกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
นอกจากแผนการเรียนดังกล่าว โรงเรียนยังจัดการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ได้แก่
1. การจัดการศึกษาหลักสูตรทักษะดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักสูตรท้องถิ่นสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในกลุ่มของเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองในเรื่องของการเรียนรู้และการประกอบอาชีพ มีเป้าหมายในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่ดีของท้องถิ่น ครอบคลุม 8 กิจกรรม คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขนิสัย กิจกรรมส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมหลักโภชนาการ กิจกรรมหลักไตรรงค์ กิจกรรมสร้างเสริมภาวะผู้นำ กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมส่งเสริมอาชีพท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาสุนทรียภาพ เพื่อให้ผู้เรียนประจำได้เรียนรู้และปฏิบัติครบทุกกิจกรรม
2. การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) โดยการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้แก่ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนในสายวิชาชีพโดยจัดรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) และรายวิชาเพิ่มเติมตามสาขาวิชาของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเทียบโอนผลการเรียนเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาครบตามหลักสูตร โดยทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ และวิทยาลัยเทคนิคสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวุฒิการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)
3. การจัดการศึกษารายวิชาอาชีพระยะสั้น เป็นวิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านอาชีพนอกเหนือจากหลักสูตรสถานศึกษาโดยสถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นเป็นผู้จัด และ/หรือได้รับความร่วมมือกับวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ในการเป็นวิทยากรและทรัพยากร เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิบัตรหรือใบรับรองการผ่านประสบการณ์จากการศึกษาในรายวิชาอาชีพระยะสั้นจากวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดเชียงใหม่
|